1 พ.ย. 2557

การตรวจการตั้งครรภ์ ท้องหรือไม่ท้อง

การตรวจการตั้งครรภ์ ท้องหรือไม่ท้อง
การตรวจโดยชุดตรวจสำเร็จรูป (test kit) โดยตรวจจากปัสสาวะ เป็นการตรวจที่ให้ผลเร็วและแม่นยำ ชุดตรวจจะวัดระดับฮอร์โมน hCG (human chorionic gonadotropin) ซึ่งสร้างจากรก hCG จะถูกสร้างและปล่อยสู่กระแสเลือดและเข้าสู่ปัสสาวะของแม่ทันทีหลังจากตัวอ่อนเริ่มฝังตัวที่มดลูก หรือ 6-12 วันหลังการปฏิสนธิ
หลังปฏิสนธิประมาณ 1 สัปดาห์ ระดับฮอร์โมน hCG อาจจะยังต่ำอยู่จน test kit ไม่สามารถตรวจได้ ฉะนั้นหากอยากได้ผลตรวจที่แน่นอนมากขึ้น เวลาที่เหมาะกับการตรวจด้วยวิธีนี้ คือ รอจนถึงช่วงที่ควรจะมีประจำเดือนหรือ 2 สัปดาห์หลังการตกไข่และหากรอหลังจากนั้นไปอีกสัปดาห์ความแม่นยำก็จะมากถึง 100% ต้องจำไว้ว่าชุดตรวจการตั้งครรภ์จะตรวจได้ก็ต่อเมื่อระดับ hCG สูงมากพอซึ่งจะเพิ่มขึ้นตามอายุครรภ์ที่มากขึ้น ดังนั้นหากตรวจในครั้งแรกแล้วผลออกมาว่าไม่ท้องอาจจะต้องลองตรวจซ้ำอีกครั้งใน 2-3 วันหรือ 1 สัปดาห์
ถ้าชุดตรวจการตั้งครรภ์ขึ้น 2 ขีด แต่ขีดหนึ่งขึ้นจางๆไม่ชัดเจน ท้องหรือไม่ เนื่องจากชุดตรวจจะขึ้นขีดก็ต่อเมื่อมี hCG ทำปฏิกิริยากับสารเคมีในชุดตรวจและ hCG จะมีก็ต่อเมื่อตั้งท้องเท่านั้น ฉะนั้นถ้าขึ้นสองขีดแม้จะเป็นขีดที่จางนั่นคือคุณแม่ตั้งท้องแล้ว
ถ้าผลตรวจการตั้งครรภ์ในครั้งแรกพบว่าท้อง แต่อีกสองสามตรวจซ้ำได้ผลว่ำไม่ท้องและกลับไปมีประจำเดือนเกิดจากอะไร เมื่อตัวอ่อนเคลื่อนที่มาฝังตัวในมดลูก จะเริ่มมีการผลิตฮอร์โมน hCG แต่การฝังตัวของตัวอ่อนอาจมีเหตุบางอย่างทำให้การฝังตัวไม่สำเร็จ จึงไม่มีการสร้าง hCG ต่อไป ดังนั้นผลจึงออกมาว่าไม่ท้องและกลับไปมีประจำเดือนปกติ
หากต้องการตรวจการตั้งครรภ์ให้เร็วขึ้น สามารถใช้วิธีการตรวจเลือดได้ ซึ่งสามารถทำได้ตั้งแต่ 1 สัปดาห์หลังปฏิสนธิ และเป็นวิธีที่มีความแม่นยำสูง

การคำนวนหาวันตั้งท้อง หรือวันปฏิสนธิ และการคำนวนวันคลอด
          การที่คุณแม่รู้วันที่ปฏิสนธิของไข่และสเปริม หรือเป็นวันเริ่มตั้งครรภ์ จะทำให้ง่ายต่อการประมาณวันคลอด อายุครรภ์ส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 38-42 สัปดาห์ คุณแม่อาจลองประมาณวันคลอดโดยการนับย้อนหลังไปสามเดือนนับจากการมีประจำเดือนครั้งสุดท้ายและบวกเพิ่มไปอีกเจ็ดวันก็จะได้วันกำหนดคลอดคราวๆ