1 พ.ย. 2557

ปัญหาระบบสืบพันธุ์ก่อนการตั้งครรภ์

ปัญหาระบบสืบพันธุ์ก่อนการตั้งครรภ์
Human papilloma virus (HPV)
เป็นเชื้อไวรัสที่พบได้ในระบบสืบพันธุ์ ซึ่งจะไม่แสดงอาการป่วยและสามารถหายได้เอง แต่บางกรณีอาจทำให้เกิดตุ่มเหมือนหูดตามช่องคลอด ปากช่องคลอดหรือรูทวารได้ คุณแม่บางคนที่มีตุ่มเหล่านี้อาจจะใหญ่ขึ้นในช่วงการตั้งครรภ์ ควรรีบปรึกษาแพทย์ว่าต้องเอาตุ่มเหล่านั้นออกหรือไม่ ปัจจุบันผู้หญิงที่อายุ 25 ปีควรไปทำวัคซีนต่อเชื้อ HPV และหากจะทำก่อนมีบุตรควรวางแผนล่วงหน้าเพราะโปรแกรมวัคซีน HPV ต้องทำ 3 รอบด้วยกัน

หนองในแท้ (Gonorrhea)
            หนองในทำให้ทารกเมื่อคลอด เยื่อตาขาวอักเสบหรือตาบอดได้ และทำให้เกิดการติดเชื้อทั้งระบบในทารกที่คลอดผ่านช่องคลอด คุณแม่ที่ท้องทุกคนควรตรวจโรคนี้อย่างน้อยเมื่อเริ่มไปฝากครรภ์ และอาจตรวจซ้ำอีกครั้งในช่วงท้ายของการตั้งครรภ์ หากพบว่าเป็นโรคนี้ระหว่างตั้งครรภ์สามารถรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ

ซิฟิลิส (syphilis)
            ควรตรวจตั้งแต่ช่วงแรกของการตั้งครรภ์ โรคนี้ทำให้เกิดการตายแรกคลอดได้ การรักษาต้องทำก่อนอายุครรภ์ครบสี่เดือน เนื่องจากเป็นช่วงที่สามารถติดเชื้อไปสู่ลูกผ่านทางรกได้

โรคเอดส์ (HIV)
            เป็นโรคที่ควรตรวจแม่ว่าคุณพ่อคุณแม่จะไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง โรคเอดส์มีโอกาสติดไปสู่ลูกในท้องได้ 25% และจะตรวจพบในทารกเมื่ออายุ 6 เดือน การให้ยาฆ่าไวรัสระหว่างตั้งท้องอาจช่วยลดการติดเชื้อไปสู่ลูกได้ การผ่าตัดคลอดก็ช่วยลดโอกาสติดเชื้อสู่ลูกได้เช่นกัน

โรคเริม (Herpes)

            หากพบว่าเป็นเริมระหว่างตั้งครรภ์ ไม่มีอันตรายต่อทารกในครรภ์ และหลังคลอดก็สามารถให้นมลูกโดยไม่มีการติดเชื้ออย่างแน่นอน