1 พ.ย. 2557

การประมาณวันไข่ตก (Pinpointing ovulation)

การประมาณวันไข่ตก (Pinpointing ovulation)
สำหรับผู้ที่ต้องการมีบุตร การรู้วันตกไข่ (ovulation) ที่แน่นอนจะช่วยให้เลือกวันที่มีเพศสัมพันธ์แล้วเกิดการตั้งท้องได้อย่างแม่นยำ เพราะเมื่อไข่ตกออกมาจากรังไข่แล้วจะมีอายุเพียง 1 วัน ส่วนอสุจิของพ่อจะมีชีวิตในระบบสืบพันธุ์ของแม่ 3 วัน เพราะฉะนั้นการดูวันตกไข่ที่แน่นอนจะช่วยเพิ่มโอกาสให้การตั้งครรภ์สำเร็จได้ง่ายขึ้น
การนับวันตามปฏิทินการตกไข่จะเกิดประมาณช่วงตรงกลางระหว่างการมีประจำเดือนแต่ละครั้ง หรือการตกไข่จะเกิดประมาณ 14 วันหลังมีประจําเดือน (กรณีที่วงรอบประจำเดือนมาสม่ำเสมอ 28 วัน) การนับวันตามปฏิทินยังช่วยประมาณอายุของตัวอ่อนได้ด้วยเพราะรู้วันที่เกิดการปฏิสนธิที่แน่นอน
สำหรับผู้ที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอให้ดูสัญญาณอื่น เช่น การวัดอุณหภูมิร่างกายโดยวัตดช่วงตื่นนอนตอนเช้าก่อนลุกจากเตียง ก่อนทำกิจกรรมต่างๆ บันทึกอุณหภูมิเป็นเวลา 2-3 เดือน แล้วนำมาทำแผนภูมิดูแนวโน้มก็จะได้รูปแบบของการตกไข่และสามารถประมาณการตกไข่ได้ อุณหภูมิร่างกายจะเปลี่ยนแปลงตลอดรอบประจำเดือน และอุณหภูมิร่างกายจะต่ำที่สุดในช่วงไข่ตก ก่อนที่จะพุ่งขึ้นสูงภายใน 1 วันหลังไข่ตก การเช็คปริมาณและความเหนียวข้นของเมือกจากคอมดลูก (cervical mucus) ซึ่งไหลมาที่ช่องคลอด โดยเช็คที่กางเกงใน โดยระหว่างรอบประจำเดือนเมือกนี้จะเพิ่มปริมาณขึ้น ไม่เหนียวและขุ่น แต่เมื่อใกล้วันตกไข่เมือกจากคอมดลูกจะใสขึ้นและมีความเหนียวมากขึ้น และหลังไข่ตกเมือกจะลดลงหรือแห้งไปเลย
อีกวิธีหนึ่งสำหรับการประมาณวันตกไข่ที่อาจจะแปลกซักนิดคือการคลำคอมดลูก เนื่องจากช่วงที่ใกล้การตกไข่ฮอร์โมนในร่างกายจะทำให้คอมดลูกอ่อนตัวลงและเปิดออกเล็กน้อยเพื่อให้อสุจิสามารถผ่านเข้าไปได้ คุณแม่บางคนอาจจะไวต่อความรู้สึกนี้เมื่อใช้นิ้วสัมผัส
อีกสัญญาณที่เปลี่ยนแปลงในร่างกายที่ผู้หญิงบางคนสามารถรับรู้ได้ คือ จะรู้สึกเจ็บบริเวณท้องน้อยซึ่งเป็นสัญญาณว่าไข่ตกจากรังไข่แล้วพร้อมปฏิสนธิ